BẢN LAI DIỆN MỤC



Một bố cục truyền thống đăng đối,một ánh sáng chếch ngược cổ điển.Việc bố trí nhân vật hơi gượng ép cho ý đồ  nội dung,nhưng tất cả khá hoàn hảo cho một tác phẩm nhiếp ảnh.

Điều làm người xem bị thuyết phục đó là không khí của tác phẩm,việc tạo ra thứ không khí hơi huyền hoặc làm người xem đươc gợi mở ra rất nhiều về cảm nhận nội dung của tác phẩm.Có thể có rất nhiều sự cảm nhận khác nhau về nội dung cho các đối tượng người xem khác nhau tùy vào trình độ thẩm mỹ ,hoặc trình độ văn hóa khác nhau.Đó chính là thành công của tác phẩm này.

Một ghế đá trên đó một người ngồi,đối diện là một pho tượng Phật đó là cái nhìn vật lý thô thiển.Điều gì ở tấm ảnh này gây ra nhiều cảm nhận về nội dung cho người xem theo tôi đó là tác giả đã đặt được đám mây xám trên bầu trời,nó gây ra một không khí hơi  nặng nề u ám ,hơi huyền hoặc như chúng ta không đang ở không gian đó ,không ở thời gian đó.Có thể nói tác phẩm này tác giả rất thành công trong việc truyền đạt nội dung bằng phương pháp ẩn dụ mà giới hội họa hay dùng trong thế kỷ XX.

“Bản lai diện mục” ,tôi tạm đặt tên cho tác phẩm này là như vậy.Đây là một cụm từ Hán Việt rất quen thuộc và nhất là trong các khái niệm Phật học.Để diễn giải theo nghĩa đen tiếng Việt sợ không hết ý và nhất là trong khái niệm có nội dung Phật giáo.

Thôi thì bằng chút hiểu biết thô thiển của mình tạm có mấy dòng sau.Có thể các bạn dùng công cụ tìm kiếm trên google cũng có thể hiểu sơ lược như thế nào là :”Bản lai diện muc”nhưng đó chỉ là lý thuyết cũng như ta đọc các khái  niệm về Phật học trên sách vậy.Các khái niệm của Phật giáo buộc phải qua bước thực hành hay trong Phật giáo còn gọi là “hành trì” mới hiểu được.”Bản lai diện mục “cũng thế .Ta là ai?ta đang đi đâu,làm gì và tại sao?tại sao ta lại khổ ,tại sao người kia lại giàu sang và sung sướng?Từ khi sinh ra và mất đi chúng ta có biết bao câu hỏi không trả lời được.Điều này cách đây 2600 năm đã có người trả lời được đó là Đức Phật.Hãy trở về với chính mình,chính xác hơn là hãy trở về với Phật tính trong chính bản thân chúng ta.Phật tính trong mỗi con người chúng ta là gì ? thôi theo tôi đừng quá to tát đơn giản đi đó là hãy lấy tấm lòng Từ Bi Bình Đẳng làm gốc đó chính là Phật tính của con người .Đối tượng của Đạo Phật là con người và môi trường sống của họ và với tấm lòng như vậy chúng ta đã và sẽ trở về với chính mình trở về với bản lai diện mục của mình vậy.Cũng chính vì lẽ đó Đạo Phật không phải là một tôn giáo bởi nó là con đường cho con người tự tu sửa mình ,giúp người khác cùng tu sửa ,tuyệt đối tin tưởng vào con người sẽ trở về với “Bản lai diện mục”.

Lời cuối !người viết rất mong có những lời bình khác thật sâu sắc ,thuyết phục người đọc hơn nữa ,hòng đem lại nhiều điều bổ ích cho bạn đọc,Xin chân thành cám ơn! Mọi bài viết xin gửi vào hộp thư banvanhoaphatgiao@gmail.com.


PT: PHÚC VIÊN